Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.-Mật ong SOHU chuyên mua bán mật ong rừng tươi Gia Lai nguyên chất tại các địa điểm trên toàn quốc với nền website dù bất thành phố nào cũng giao 24/24 Untitled Page
Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.

29/05/2017 10:00:17 AM


Hiện nay trên thị trường có vô vàng những sản phẩm mật ong khác nhau, đa dạng về xuất xứ, mùi vị kèm theo đó là những lời quảng cáo hấp dẫn từ các công ty chuyên cung cấp mật ong thiên nhiên. Khi mua hoặc sử dụng mật ong, hầu như rất nhiều người trong chúng ta lo ngại về chất lượng mật ong, không biết loại mật ong chúng ta mua về có phải là mật ong nguyên chất hay mật ong giả, mật ong tốt hay mật do ong ăn đường tạo ra….họ nghĩ rằng mật ong nguyên chất chắc là khó tìm và giá chắc phải vài trăm ngàn một lít mới là mật ong thật tốt. Chính vì thế, mà một số công ty hoặc một số nơi bán mật ong không ngần ngại nâng giá bán cao gấp nhiều lần giá trị thực của nó hòng đáp ứng tâm lý của người mua. Với những kinh nghiệm và hiểu biết về mật ong của chúng tôi, xin chia sẻ đến các bạn trong bài viết hôm nay, sẽ giúp các bạn có cái nhìn chính xác hơn để yên tâm mua và sử dụng mật ong đúng cách nhất.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số loại mật ong có mặt trên thị trường hiện nay.Tại Việt Nam, mật ong được chia làm hai loại là mật ong rừng và mật ong nuôi.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.

Mật ong rừng là sản phẩm thu hoạch từ các tổ ong sống hoàn toàn tự nhiên trong rừng. Loại mật này rất hiếm nên giá thành cao hơn nhiều so với mật ong nuôi, thường do bà con dân tộc lấy từ vách núi.
Mật ong nuôi thực chất cũng là sản phẩm tự nhiên. Để ong có thể lấy phấn hoa và tạo mật quanh năm, cho sản lượng lớn, người thợ nuôi ong sẽ di cư tổ của chúng đến những địa điểm lấy mật khác nhau. Nếu không di cư, khi hoa ra quả, những chú ong sẽ không kiếm đủ thức ăn và chết đi. Hoặc người nuôi phải cho ong ăn đường để duy trì sự sống. Ong ăn đường sẽ làm giảm chất lượng mật.
Mật ong nuôi có khá nhiều hương vị. Nổi tiếng nhất phải kể đến mật ong hoa nhãn, mật ong hoa cà phê và mật ong hoa rừng.
Mật ong nguyên chất hoa cà phê có màu đen, mùi rất thơm, khi nếm bạn sẽ cảm nhận thấy một chút hương vị nhặn đắng của cà phê trong đó. Khi chọn mua mật ong, tốt nhất bạn nên tìm loại mật ong thô từ những người nuôi ong uy tín ở gần khu vực mình sinh sống. Như vậy, có thể khá chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua là 100%  không giả mạo. Và chỉ có mật ong gần nơi bạn sinh sống mới có khả năng giúp cơ thể chống lại các bệnh dị ứng theo mùa. Mật ong thu hoạch giữa mùa hoa là sản phẩm có hương vị thơm ngon nhất, bởi mật ong thu hoạch đầu mùa thường bị lẫn mật của loại hoa thu hoạch trước đó.

Mật ong đa hoa được đánh giá  cao bởi có hương vị thơm ngọt đặc trưng, không bị chua qua thời gian như các loại mật ong khác và màu sắc vàng óng đẹp mắt.
Mật ong nguyên chất có độ ẩm (lượng nước) từ 14 -19% có khả năng lưu trữ tốt nhất. Bởi mật ong nguyên chất chưa qua tiệt trùng có chứa nấm men, độ ẩm thấp làm nấm men rơi vào tình trạng ngủ đông, ít gây rủi ro. Khi độ ẩm cao quá 19%, mật ong có khả năng lên men, mất đi sự tươi ngon, độ chua tăng, ảnh hưởng đến chất lượng mật. Do đó, mật ong có độ ẩm  càng thấp thì càng được đánh giá cao. Mật ong chứa quá 20% lượng nước được khuyến cáo không nên sử dụng để làm rượu mật ong (một loại thức uống có cồn làm từ mật ong lên men và nước). Mật ong có khả năng hút ẩm nên cần bảo quản ở nơi khô ráo.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.Kinh nghiệm chọn được loại mật ong thật và chất lượng.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.1. Hàm lượng nước trong mật.

Mật ong có hàm lượng nước lớn hơn 19% có khả năng lên men và mất đi độ tươi ngon, nên mật ong có chứa tỷ lệ nước thấp hơn 19% được xem là mật ong có chất lượng tốt.
Hơn nữa, với mật ong thô, chưa trải qua quá trình tiệt trùng, thường có chứa nấm men, khi nồng độ đường cao, các loại nấm này sẽ bị ức chế quá trình phát triển và rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Mật ong có tỷ lệ nước cao, khả năng nấm lên men sẽ cao hơn, tạo nên vị chua ở mật và làm giảm chất lượng của mật ong. Ngoài ra, mật ong còn có khả năng hút ẩm, có nghĩa nó dễ dàng hấp thụ độ ẩm từ không khí. Cho nên, ở những môi trường độ ẩm cao, rất khó để sản xuất được mật ong có tỷ lệ nước thấp. Mật ong chứa hàm lượng nước thấp chỉ 14% được cho là hàng “có giá” hơn. Mật ong chứa lượng nước quá 20% không được khuyên dùng để chế biến rượu mật ong (một loại thức uống có cồn làm từ mật ong lên men và nước).
Một cách thức khá dễ dàng để đánh giá tương đối lượng nước trong mật là lấy 2 lọ mật ong chưa mở nắp niêm phong, cùng cỡ, cùng nhiệt độ từ các nguồn khác nhau, xoay ngược 2 lọ và chờ xem các bong bóng nổi lên. Lọ nào bong bóng nổi lên nhanh hơn thì chứa nhiều nước hơn.  
Để đo hàm lượng nước trong mật ong chính xác và nhanh chóng nhất, bạn có thể sử dụng khúc xạ kế.
Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.2. HMF (Hydroxymethylfurfural).
HMF là một hoạt chất sản sinh từ fructose (loại đường có tỷ lệ cao nhất trong mật ong), được hình thành dần trong quá trình lưu trữ và sản sinh rất nhanh khi mật ong bị làm nóng. Do đó, tỷ lệ HMF giúp người mua nhận biết thời gian bảo quản và tổng lượng nhiệt mà nó đã tiếp xúc. Khi mua bán với số lượng lớn như xuất khẩu, lượng HMF thường được yêu cầu phải dưới 10 hoặc 15mg/kg để người mua kinh doanh có thể bảo quản mật thêm một thời gian trước khi sản phẩm được mua bởi các khách hàng. Trải qua thời gian lưu kho, đóng hộp và bày bán, khi đến tay khách hàng lượng HMF lên tới 40mg/kg là đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt. Tuy nhiên, chỉ số này thường không phổ biến ở những nước có khí hậu nóng như Việt Nam ta bởi lượng HMF có khi lên tới 100mg/kg do nhiệt độ môi trường trên 35 độ C. Một số quốc gia còn thiết lập giới hạn HMF “trần” cho mật ong nhập khẩu.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.3. Lượng đường “hóa học”.

Mức độ cao của HMF (lớn hơn 100mg/kg) cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy sự pha trộn mật ong với các loại đường “hóa học”. Bởi đường hóa học được tạo thành từ quá trình làm nóng đường mía hoặc đường sucrose với thực phẩm chứa axit, nên chứa lượng HMF lớn hơn nhiều lần so với lượng HMF sản sinh tự nhiên từ đường fructose có trong mật ong nguyên chất. Nhiều loại thực phẩm chứa chất siro ngô tạo ngọt như nước có ga, có thể có lượng HMF lên tới 1.000mg/kg, rất cao các tạp chất.Với hầu hết người tiêu dùng, mật ong chất lượng tốt thường được đánh giá qua trực quan là sạch sẽ và không có tạp chất. Những lọ mật ong có bọt khí phía trên hoặc phấn hoa, sáp ong, vụn gỗ thường bị xem là kém hấp dẫn và có giá trị rất thấp. Do đó, những nhà sản xuất mật ong thường loại bỏ hết các tạp chất này trước khi bán ra thị trường, bất chấp các lợi ích cho sức khỏe và các giá trị dinh dưỡng mà những tạp chất này mang lại (như phấn hoa). Đây quả là một điều rất đáng tiếc.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.4. Màu sắc.

Màu sắc của mật ong không thực sự phản ánh về chất lượng mật. Một số loại mật có màu sáng, một số loại mang màu hổ phách, một số lại có màu tối. Tuy nhiên, theo “tương truyền”, mật ong có màu càng tối thì càng chứa chiều khoáng chất hơn, lượng PH lớn hơn và độ thơm, hương vị cũng đậm nét hơn. Các khoáng chất như magie, kali, clo, lưu huỳnh, sắt, mangan, natri được tìm thấy cao hơn nhiều trong mật ong sẫm màu hơn.

 Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.Hi vọng với những chia sẽ trên SOHU sẽ giúp các bạn trở thành người tiêu dùng thông thái nhất nhé!!
ANH THƯ.





SOHU Friend

SOHU Friend

540,000 đồng

SOHU Team

SOHU Team

780,000 đồng

SOHU Full house

SOHU Full house

720,000 đồng

SOHU FA

SOHU FA

490,000 đồng

Mật ong SOHU 900ml

Mật ong SOHU 900ml

350,000 đồng

Mật ong SOHU 300ml

Mật ong SOHU 300ml

150,000 đồng


Thế kẹt tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thế kẹt tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cùng khẳng định mong muốn đẩy dự án về đích sớm nhưng giữa chủ đầu tư và tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa tìm được tiếng nói chung.
04/06/2020 04:14:05 PM
Đọc tiếp
Tổng hợp các món sinh tố kết hơp với mật ong

Tổng hợp các món sinh tố kết hơp với mật ong

Tổng hợp các món sinh tố kết hơp với mật ong
30/05/2017 12:47:46 PM
Đọc tiếp
Hình ảnh về Mật ong SOHU và trái cây

Hình ảnh về Mật ong SOHU và trái cây

Hình ảnh về Mật ong SOHU và trái cây
30/05/2017 11:56:23 AM
Đọc tiếp
Hình ảnh về Mật ong SOHU và sắc đẹp

Hình ảnh về Mật ong SOHU và sắc đẹp

Hình ảnh về Mật ong SOHU và sắc đẹp
30/05/2017 11:55:39 AM
Đọc tiếp
Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.

Kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.

kinh nghiệm đánh giá chất lượng mật ong trên thị trường hiện nay.
29/05/2017 10:00:17 AM
Đọc tiếp